Tuyến song hành khởi công tháng 10.2017 theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) có chiều dài gần 4 km, gồm hai đoạn đường rộng 20 m, 4 làn xe, nằm bên phải tuyến cao tốc theo hướng di chuyển đi Long Thành – Dầu Giây. Trong đó, đoạn 1 dài hơn 3,2 km, nối đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp. Đoạn còn lại dài gần 700m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2. Trên tuyến có 2 cây cầu là cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh cũng đã được xây dựng. Ngoài ra, vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh hai bên đường… cũng đang được hoàn thiện.
Theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, việc thông xe và đưa vào sử dụng đoạn tuyến sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông TP.Thủ Đức nói chung, khu vực nút giao An Phú nói riêng; giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc, lưu thông thông suốt với các tuyến đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, kết nối thuận lợi đến Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.
Đặc biệt, trong quá trình thi công nút giao An Phú, việc thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp) sẽ góp phần hỗ trợ trong việc tổ chức giao thông khu vực nút giao, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút giao An Phú và đường dẫn đường cao tốc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nút giao An Phú theo kế hoạch đề ra.
“Nghị quyết 98 đem lại cơ hội cho TP.HCM và TP.Thủ Đức kêu gọi nguồn lực, nhất là nguồn vốn BT, PPP trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn chế để đầu tư cải thiện hệ thống hạ tầng. Thời gian tới, TP.Thủ Đức sẽ đưa ra các tuyến đường kêu gọi BT, nhất là các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời tổ chức phát triển đô thị dọc metro số 1 để có thêm nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho TP.Thủ Đức. Hiện TP.Thủ Đức cũng đang làm đường Vành đai 2, Vành đai 3, góp phần kết nối hệ thống giao thông của TP.Thủ Đức và cà TP.HCM. Đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị”, ông Hoàng Tùng cho hay.
Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiến nghị các sở ngành liên quan khẩn trương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành công tác điều chỉnh dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành thủ tục, triển khai hoàn thành đoạn còn lại, từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2, nỗ lực thông xe toàn tuyến trong năm 2024.
Đại diện Công ty Nguyên Phương – nhà đầu tư dự án cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể thông xe toàn tuyến theo kế hoạch đề ra, góp phần phát huy tối đa hiệu quả các công trình giao thông đã và đang đầu tư tại TP.Thủ Đức, TP.HCM và khu vực.
Theo Đình Sơn – Báo Thanh Niên